Tin tức Ngành
Phạt đến 70 triệu đồng hành vi "bán lúa non" BĐS
Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về huy động vốn trong đầu tư xây dựng dự án bất động sản (BĐS) sẽ bị phạt tiền từ 60 - 70 triệu đồng. Như vậy kể từ nay, các trường hợp bán “lúa non” sẽ bị phạt khá nặng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 23/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh BĐS, khai thác, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.

Theo đó, sẽ áp dụng hình phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng đối với các tổ chức cá nhân có hành vi bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS thuộc diện phải qua sàn giao dịch BĐS mà không qua hoặc không đúng trình tự, thủ tục quy định, không xác nhận hoặc xác nhận sai các BĐS qua sàn.

Phạt tiền từ 60 - 70 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh BĐS không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; vi phạm quy định về huy động vốn trong đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; vi phạm quy định về chuyển nhượng dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), đã có nhiều công ty đầu tư, kinh doanh BĐS huy động vốn của người mua nhà khi chưa có móng nhà. Như vậy là vi phạm Luật Nhà ở nhưng cơ quan chức năng lại không thể xử lý được vì chưa có quy định xử phạt về hành vi này. Và nghị định mới này có hiệu lực thì ách tắc vì thiếu chế tài này đã được khơi thông.

Ngoài ra, nếu chủ đầu tư không công khai thông tin về dự án nhà ở hoặc công khai không đầy đủ, không chính xác các thông tin về dự án nhà ở; phân hạng nhà chung cư không đúng quy định sẽ bị phạt 10 - 15 triệu đồng.

Theo Dân Trí

Thông tin khác
Trang: 1 2 
Giá đất Dự án PMA Giá thép Vitasteel Dành cho Quảng cáo